วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขนมจ่ามงกุฏ สูตรไทยแท้ๆ


ขนมจ่ามงกุฏ วิธีการทำ


ส่วนผสม
ลูกกวาดเม็ดแตงโม
เม็ดแตงโตแกะเปลือก ½ ถ้วยตวง
น้ำตาลทราบละเอียด ¾ ถ้วยตวง
น้ำดอกมะลิ 1 ถ้วยตวง

วิธีการทำ
1.       นำน้ำตาลทราย น้ำดอกมะลิ ขึ้นตั้งไฟให้เดือด คนสม่ำเสมอเพื่อป้องกันน้ำตาลไหม้และติดขอบหม้อ จนกระทั้งน้ำตาลทรายละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง
2.       ตั้งกระทะทอง หรือกระทะเทฟลอนบนไฟอ่อนๆ คั่วเม็ดแตงโมให้สุกอย่าให้เหลือง (อาจใช้เม็ดแตงโมแกะเปลือกสำเสร็จรูปที่มีขายทั่วไปได้)
3.       ใช้นิ้วมือจุ่มน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ กวาดเม็ดแตงโมไปมาจนน้ำตาลแห้ง เมื่อน้ำตาลแห้งแล้วจุ่มน้ำเชื่อมอีก พยายามจุ่มให้ติดนิ้วทีละน้อยๆ
4.       ใช้ไฟพออุ่นพอที่จะใช้มือกวาดเม็ดแตงโมได้ หรือใช้ไม้พายกวาดไปมาจนน้ำตาลเกาะเป็นหนามติดเม็ดแตงโมพองาม เก็บใส่ภาชนะไม่ให้อากาศเข้า

ส่วนผสมแป้งสำหรับทำงานรองขนม
แป้งสาลี 1 ถ้วยตวง
ไข่แดง 3 ฟอง

วิธีทำ
1.       ร่อนแป้งแล้วนวดกับไข่แดงให้แป้งงนุ่ม
2.       คลึงแป้งให้เป็นแผ่นบาง ตัดแป้งให้เป็นแผ่นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ใส่ลงในถ้วยตะไลหรือพิมพ์ขนาดเล็กๆ กดเบาๆ ให้เป็นรูปถ้วย นำไปอบพอเหลือง พักไว้

ส่วนผสมทองเอก
แป้งถั่ว 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
น้ำกะทิ 1 ½ ถ้วยตวง
ไข่แดง 5 ฟอง

วิธีทำ
1.       คั่วแป้งถัวเสียก่อน
2.       กะทิ น้ำตาล ตั้งไฟอ่อนๆ ค่อนๆคนจนเป็นยางมะตูม ระวังอย่าให้กะทิเป็นเม็ด
3.       ยกลงจากเตาค่อยๆใส่ไข่แดงที่ละน้อยๆ ให้เข้ากัน (หากน้ำกะทิร้อนมากเกินจะทำให้ไข่แดงสุกเป็นเม็ด) คนไปเรื่อยๆจนเข้ากันดีแล้วเติมแป้งถั่วที่คั่วไว้ ตะล่อมให้เข้ากันยกตั้งไฟ กวนด้วยไฟอ่อนๆประมาณ5นาทีใช้ได้ สังเกตว่าตัวแป้งเข้ากันดีและปั้นได้
วิธีทำจ่ามงกุฏ
1.       นำน้ำเชื่อมที่เหลือจากกวาดแตงโมที่ใช้หรือจะทำใหม่ก็ได้ นำเม็ดแตงโมที่เตรียมไว้จุ่มน้ำเชื่อมแล้วติดกับตัวจาน(แป้งที่อบไว้) รอบๆให้สวยงาม
2.       ปั้นทองเอกให้เป็นรูปกลม วางตรงกลางใช้ไม้หรือมีดเล็กๆ ผผ่าเป็น6-8 พู เหมือนผลมะยมแล้วนำส่วนทองเอกมาปั้นเป็นก้อนเล็กๆ แล้ววางบนขนมที่ผ่าไว้ ใช้ทองคำเปลวแตะบนยอดมองแล้วเหมือนมงกุฏ จัดเรียงใส่จานตกแต่งให้สวยงามพร้อมรับประทาน

****ขนมจ่ามงกุฏ หมายถึงสิ่งที่สูงส่ง เป็นขนมให้ราชสำนักมาแต่ช้านาน ผู้ทำจะทำไว้รับประทานเองหรือทำเป็นของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ ย่อมเป็นเรื่องที่ดีและมีความภาคภูมิใจ

ขอบคุณรูปภาพจาก
sweets.gagto.com
chankanom.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น